NGÀY DỰ SINH VÀ CÁCH TÍNH NGÀY DỰ SINH CHÍNH XÁC

Ngày dự sinh là mốc thời gian quan trọng đối với mẹ bầu nhưng vẫn có nhiều nhầm lẫn về vấn đề này. Có rất nhiều câu hỏi thường gặp của chủ đề này là:

– Em quan hệ ngày abc, giờ con em được mấy tuần rồi, ngày dự sinh của em bao nhiêu?

– Sao mỗi lần đi siêu âm lại một ngày dự sinh khác nhau?

– Sao em mới quan hệ với bạn gái cách đây 4 tuần mà thai lại 6 tuần?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin về ngày dự sinh và cách tính ngày dự sinh chuẩn xác.

  1. Ngày dự sinh là gì ?

Ngày dự sinh là ngày DỰ ĐOÁN thai nhi được khoảng 40 tuần tuổi . Mỗi em bé chỉ có 1 ngày dự sinh, được tính vào 3 THÁNG ĐẦU THAI KÌ..

Biết được ngày dự sinh sẽ giúp mẹ nhận biết được thời gian chuẩn bị đón bé chào đời

  1. Các cách tính ngày dự sinh

– Dựa vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, chỉ áp dụng đối với các mẹ có chu kì kinh nguyệt đều, cách nhau 28 ngày nhé, cách tính:

+ Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối (ngày bắt đầu hành kinh)

+ Cộng thêm 7 ngày ( nếu tổng >31 thì cộng thêm 1 vào tháng nhé)

+ Tháng trừ lại 3

Ví dụ: Ngày kinh cuối cùng: 28/1/2021 => Dự sinh: 04/11/2021

– Dựa vào siêu âm 3 tháng đầu thai kỳ, giờ được thống nhất nhiều nhất là lấy ngày dự sinh lúc thai đo độ mờ da gáy vì ít chênh lệch nhất.

Ví dụ: Siêu âm lúc 6 tuần : DS: 15/05/2021

Siêu âm lúc 12 tuần: DS 10/05/2021

Siêu âm lúc 20 tuần: 15/05/2021

Chốt lại sẽ lấy ngày lúc siêu âm 12 tuần là 10/05/2021 nhé.

– Đối với thai sau hỗ trợ sinh sản, việc tính tuổi thai sẽ dựa vào ngày chọc hút trứng, ngày chuyển phôi hay ngày bơm tinh trùng.

– Hoặc đối với bạn nào đi canh trứng, bạn nào nhớ chính xác ngày rụng trứng, bạn nào tháng quan hệ đúng có ngày thì dựa vào ngày đó rồi cộng thêm 2 tuần là ra tuần thai, rồi từ đó ra ngày dự sinh nhé.

Ví dụ: rụng trứng quan hệ ngày 15/12 /2020 tính đến ngày 25/1/2021 là được gần 6 tuần, nhưng tuổi thai theo quy ước sẽ là gần 8 tuần => ngày dự sinh: 08/09/2021.

 Có nhiều cách tính ngày dự sinh tùy theo các phương pháp thụ thai của bạn.

– Hiện nay, có rất nhiều phần mềm, app, web giúp bạn tính ngày dự sinh một cách thuận tiện. Bạn chỉ cần nhập vào đó ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng (hoặc tuổi thai và ngày siêu âm) sẽ biết được ngày dự sinh, tuổi thai hiện tại, không cần ngồi đong đếm cộng trừ.

Nếu khám nhiều nơi, nhiều lần khác nhau, bác sĩ cho ngày dự sinh khác nhau, bạn tìm một nơi khám thai đáng tin cậy, nhờ bác sĩ xem lại, chọn 1 ngày dự sinh nhất định dựa trên các kết quả (thường là siêu âm) hiện có. NHỚ LÀ PHẢI CHỌN XONG TRONG 3 THÁNG ĐẦU NHÉ. Chứ không phải đến 15 tuần hay 20 tuần hay gần đẻ nhờ bác sĩ tính lại ngày dự sinh đâu nhé. Hoặc nếu sau 3 tháng rồi, bác sĩ lại đổi ngày dự sinh của bạn, bạn có quyền chất vấn lại bác sĩ cho rõ nhé.

  1. Những lưu ý về ngày dự sinh

– Bạn cần nhớ ngày dự sinh đúng, vì bác sĩ sẽ dựa vào đó tính tuổi thai em bé một cách nhanh chóng, để biết thai mấy tuần để cho xét nghiệm tương ứng, để so các chỉ số phát triển của bé có tương ứng với tuổi thai không; mập quá hay nhỏ quá không, vì thai to thì nguy cơ rối loạn đường huyết, thai nhỏ thì nguy cơ suy dinh dưỡng chứ không phải lại đổi ngày dự sinh cho phù hợp chỉ số thai đâu bạn nhé.

 

– Tuổi thai được tính bằng TUẦN, không tính bằng tháng nhé mọi người. Đúng ngày dự sinh thì thai được 40 tuần. Trên đời không có gì là tuyệt đối, Y học lại càng không. Không phải cho ngày đó thì bé sẽ đẻ đúng ngày đó mới bình thường đâu nhé. Chỉ có khoảng 1/20 bà mẹ sinh đúng ngày này thôi, còn lại, có thể sớm hơn hay trễ hơn trong vòng 1-2 tuần thì đều là đủ tháng đủ ngày các mẹ nhé.. Cách tính ngày dự sinh cả thể giới đều áp dụng, không chỉ riêng Việt Nam. Không lý gì nếu cách tính này vô lý, bất tiện mà người ta lại sử dụng. Khám thai sớm, tính tuổi thai chính xác từ đầu thai kỳ và không thay đổi ngày dự sinh sau 3 tháng là cực kỳ quan trọng.

Hãy chủ động ghi nhớ những mốc thời gian cần thiết để tính ngày dự sinh chính xác.

 

– Vậy đến đây các bạn đã hiều vì sao quan hệ cách đây 1 tháng mà giờ con em được 6 tuần rồi đúng không ạ. Đó là vì các bạn đã may mắn quan hệ đúng ngày rụng trứng, trong khi tuổi thai lại được tính từ ngày đầu của kì kinh trước nên nó chênh nhau vậy đó ạ.

– Còn có bạn cưới 1 tháng mà bé được 8 tuần, hay bạn cưới tháng 1 đến tháng 7 cùng năm đã sinh được 1 bé 3kg thì không phải ngày dự sinh sai đâu ạ. Chẳng có gì phải xấu hổ hay phải nói dối là con em sinh non hay bác sĩ sai cả, mà là phải tự hào, phải thấy may mắn vì mình đã có 1 em bé thật khoẻ mạnh nếu bản thân và người yêu đã đủ trưởng thành, đủ trách nhiệm để chào đón bé. Còn nếu chưa sẵn sàng thì nên chủ động dùng biện pháp tránh thai để tự bảo vệ mình nhé. Vì tất cả em bé đến với bạn đều thật đáng quý nên đừng để điều đó làm bạn buồn nhé.

Phòng khám An Clinic có các dịch vụ : Khám và theo dõi thai định kì, siêu âm 4D và xét nghiệm, quý khách muốn được tư vấn và đặt lịch khám vui lòng liên hệ 0236 710 92 55 hoặc đăng ký trực tuyến Tại Đây

 

Quý khách muốn được tư vấn và đặt lịch khám vui lòng liện hệ 0986 255 025 hoặc đăng ký trực tuyến để được tư vấn.

ĐẶT LỊCH HẸN

Vui lòng đặt lịch khám với chúng tôi trước để được phục vụ tốt hơn